วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

18 กุมภาพันธ์ 2557
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา  11.30 - 14.00 น.


            วันนี้อาจารย์ได้พูดงานที่ค้างให้ทำให้ครบเรียบร้อยและได้ให้ส่งวิจัย ใครที่ยังไม่ส่งวันนี้ พรุ่งนี้ให้ส่งงานวิจัยก่อนบ่ายโมงและได้พูดถึงการออกสังเกตการณ์สอน ช่วงชั้นปีที่4 อาจารย์ได้โมคะเพราะไม่ยุติธรรมกับเพื่อนบางกลุ่ม บางเซ็ก เนื่องจากเพื่อนบางกลุ่มไม่รู้ และได้นัดให้มาประชุมวันที่ 19/2/57 เวลา 13.00 – 15.00 .   .ตึกกาญจนาภิเษกเพื่อชี้แจงงานต่างๆและให้นักศึกษาปีที่ 4 ได้เลือกโรงเรียนกันใหม่แล้วอาจารย์ได้แจกข้อสอบให้ไปทำเป็นการบ้าน ( ห้ามลอกกันห้ามหาเว็บไซต์ ) ให้ส่งภายในวันที่ 1 /3/57 และหลังจากนั้นได้ปล่อยให้นักศึกษาไปจัดนิทรรศการที่ห้อง 223


วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


11 กุมภาพันธ์ 2557
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา  11.30 - 14.00 น.



เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ LD
            1. การดูแลให้ความช่วยเหลือ
·      สร้างความภาคภูมิใจใจตนเอง
·      มองหาจุดดีจุดแข็งและให้คำชมอยู่เสมอ
·      การเสริมแรงทางบวก
·      รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
·      วางแผนการจัดทำแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกบการเรียนรู้ของเด็ก
·      สังเกตความสามารถและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
·      IEP
            2. การรักษาด้วยยา
·      Ritalin
·      Dexedrine
·      Cylext
            หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ
·      สศศ. สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ
·      มีหน้าที่ช่วยเหลือประสานงานและส่งตัวเด็ก
·      โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
·      ศูนย์การศึกษาพิเศษ  Early Intervention ย่อมาจาก EI
·      โรงเรียนเฉพาะความพิการ

·      สถาบันราชานุกูล

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

4 กุมภาพันธ์ 2557
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา  11.30 - 14.00 น.


       การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
·      รักษาตามอาการ
·      แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
·      ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
·      เน้นการดูแลแบบองค์รวม holistic approach
1.           ด้านสุขภาพอนามัย
2.           ด้านส่งเสริมพัฒนาการ
3.           การดำรงชีวิตประจำวัน
4.           การฟื้นฟูสมรรถภาพ
·      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
·      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการการศึกษา
·      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
            การเลี้ยงดูช่วง 3 เดือนแรก
การปฏิบัติของบิดามารดา
·      ยอมรับความจริง
·      เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน
·      ให้ความรักและความอบอุ่น
·      การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
·      การคุมกำเนิดและการทำหมัน
·      การสอนเพศศึกษา
·      ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
·      พัฒนาทักษะด้านต่างๆ
·      สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเอง
·      สังคมยอมรับมากขึ้น
·      คุณภาพชีวิตดีขึ้น
ส่งเสริมความแข็งแรงครอบครัว
·      ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุด
ส่งเสริมความสามารถเด็ก
·      การส่งเสริมโอกาสให้เด็กได้เล่น
·      ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกษะทางสังคม
·      เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสม
·      การให้แรงเสริม
การฝึกพูด
·      ลดการใช้ภาษที่ไม่เหมาะสม
·      ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าว
·      การสื่อความหมายทดแทน AAC
การสื่อความหมายทดแทน Augmentativ and Alternative Communication ; AAC
การส่งเสริมพัฒนาการ
·      ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
·      เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตา  การมีสมาธิ
·      ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นๆ
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
·      เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม
·      แผนการจักการศึกษาเฉพาะบุคคล
·      โรงเรียนเรียนร่วม
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
·      ทักษะในชีวิตประจำวันและการฝึกทักษะสังคม
·      ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเอง
การักษาด้วยยา
·      Methylphenidte (Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง ซน หุนหันพลันแล่น ขาดสมาธิ
·      Risperidone / Hloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด
·      ยาในกลุ่ม Anionrulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายที่มีพฤติกรรมกับร้ายตัวเอง
การบำบัดทางเลือก
·      การสื่อความหมายทดแทน AAC
·      ศิลปกรรมบำบัด  Art therapy
·      ดนตรีบำบัด Music therapy
·      การฝังเข็ม  Acupuncture
·      การบำบัดด้วยสัตว์ Animal therapy
พ่อแม่
·      ลูกต้องพัฒนาได้
·      เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
·      ถ้าเราไม่รักแล้วใครจะรัก
·      หยุดไม่ได้
·      ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
·      ได้กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส

·      ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

28 มกราคม 2557
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา  11.30 - 14.00 น.

หมายเหตุ
            อาจารย์ได้ให้นักศึกษาสอบกลางภาค และดิฉันได้หาเนื้อหาเพิ่มเติม
ความรู้เพิ่มเติม
            เมื่อลูกเป็นเด็กพิเศษ???

                 คงไม่มีใครปฏิเสธว่า "ความรัก" ของผู้เป็นพ่อแม่นั้น เป็นความรักที่ไร้เงื่อนไข ไม่ว่าลูกของตนจะออกมารูปร่างหน้าตาอย่างไร หรือแม้ว่าสายเลือดที่ถือกำเนิดมานั้น จะผิดปกติแตกต่างจากบุคคลทั่วไปก็ตามที ลำพังเพียงความห่วงใยที่พ่อแม่มีให้บุตรหลาน ที่ต้องเผชิญหน้ากับความเป็นไปในสังคมปัจจุบัน ซึ่งนับวันภัยในรูปแบบต่างๆ ยิ่งมีมากขึ้น ก็นับว่ามากมายแล้ว แต่สำหรับพ่อแม่ที่มีบุตรหลานบกพร่องทางสติปัญญานั้น ความห่วงใยที่พ่อแม่ของเด็กเหล่านี้มีให้กับลูกยิ่งทบเท่าทวีคูณ   หลายครอบครัวที่มีบุตรหลานบกพร่องทางสติปัญญา จึงมีความรู้สึกเหมือนต้องแบกโลกทั้งใบไว้บนบ่า กับหน้าที่ในการดูแลลูกที่ผิดปกติจากเด็กคนอื่นๆ เช่นเดียวกับ รองศาสตราจารย์ทิพวรรณ สีจันทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต หนึ่งในวิทยากรผู้ร่วมเสวนาเรื่อง "ครอบครัวที่มีบุคคลพิการทางสติปัญญา" จัดโดยเครือข่ายองค์กรทำงานและนักวิชาการด้านครอบครัว ภายใต้การสนับสนุน จากแผนงานสุขภาวะครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สารภาพให้ผู้ร่วมเสวนาได้ทราบว่า เธอคิดจะฆ่าตัวตายมาแล้ว เนื่องจากเป็นทุกข์อย่างแสนสาหัสในการดูแลบุตรสาวซึ่งมีความพิการทางสติปัญญา และยังมีความพิการด้านอื่นๆ ประกอบด้วย
"เราเป็นห่วง เป็นกังวลกับลูกทุกอย่าง คิดว่าหากเราไม่มีชีวิตอยู่แล้วลูกจะอยู่อย่างไร ยิ่งห่วงเขาเราก็ยิ่งทุ่มเทให้เขามาก อยากเห็นเขาดีขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้ แต่เมื่อสิ่งที่เราอยากเห็นมันไม่เป็นไปตามที่เราคาด เราก็ยิ่งเป็นทุกข์ รู้สึกว่าเราไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้ว"     
สิ่งที่อาจารย์ทิพวรรณ ทำคือการเปลี่ยนความคิด มองโลกในแง่บวก แม้จะเป็นเรื่องยากก็ตามที แต่เพราะความรักที่เธอมีให้กับลูก ทุกอย่างจึงผ่านพ้นไปด้วยดี ปัจจุบันเธอพร้อมยิ้มรับปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำกับครอบครัวอื่นๆ ที่มีปัญหาบุตรหลานพิการทางสติปัญญาด้วย       
"บางคนมีความคิดว่า ตั้งแต่ลูกคนนี้เกิดมาชีวิตไม่เคยมีความสุขเลย เพราะมีลูกปัญญาอ่อน ทั้งๆ ที่เขารักลูกมาก ทำให้เขาทุ่มเททั้งชีวิตไปที่ลูก จนลืมดูแลตนเอง พ่อแม่เครียดโดยไม่รู้ตัวและมีปัญหาสุขภาพจิต เมื่อเด็กอยู่ในสภาวะเกรี้ยวกราด กรีดร้อง พ่อแม่ก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ ลงมือทุบตีลูก ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก ดังนั้น การดูแลเด็กที่พิการทางสติปัญญาจึงต้องดูแลพ่อแม่ด้วย ไม่เช่นนั้นจะทำให้ครอบครัวอยู่ในภาวะวิกฤติ"
     

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

21 มกราคม 2557
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา  11.30 - 14.00 น.

พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
·       การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
·       ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
·       เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
·       พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
·       พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้า
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
·       ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
·       ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
·       ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
·       ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.            โรคทางพันธุกรรม
            - เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2.            โรคของระบบประสาท
            - เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
            - ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3.            การติดเชื้อ
            - การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติอาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
4.            ความผิดปกติที่เกี่ยวกับเมตตาบอลิซัม
-         โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.            ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
-         การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและภาวะขาดออกวิเจน
6.            สารคดี
            ตะกั่ว
-         ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
-         มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
-         ภาวะเป็นพิษ
-         ระดับสติปัญญาต่ำ
            แอลกอฮอร์
-         น้ำหนักแรกเกิดน้อย
-         มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
-         พัฒนาการทางสติปัญญามีความบกพร่อง
-         เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal Alcohol syndrome , FAS
-         ช่วงตาสั้น
-         ร่องริมฝีปากบนเรียบ
-         ริมฝีปากบนยาวและบาง
-         หนังคลุมหน้าตามาก
-         จมูกแบนปลายจมูกเชิดขึ้น
            นิโคติน
-         น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
-         เพื่ออัตราการภายในวัยทารก
-         สติปัญญาบกพร่อง
-         สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7.            การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
                        อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-         มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
-         ปฏิกิริยาสะท้อน Primifiv reflx  ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
-          
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
            1. การชักประวัติ
-         โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
-         การเจ็บป่วยในครอบครัว
-         ประวัติการฝากครรภ์
-         ปะวัติเกี่ยวกับการคลอด
-         พัฒนาการที่ผ่านมา
-         การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตัวเอง
เมื่อชักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
-         ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่
-         เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่
-         มีข้อบ่งชี้
            2. การตรวจร่างกาย
            3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
            4. การประเมินพัฒนาการ
            -      การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-         แบบทดสอบ Denver ll
-         Gesell Drawing Test
-         แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด – 5 ปี
แนวทางในการดูรักษา
-         หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
-         การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
-         การรักษาสาเหตุโดยตรง
-         การส่งเสริมพัฒนาการ
-         ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-         การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
-         การตรวจประเมินพัฒนาการ
-         การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
-         การให้รักษาปละส่งเสริมพัฒนาการ
-         การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ


 กลุ่มดิฉนได้นำเสนองานกลุ่ม ชื่อเรื่อง ออทิสติก